Cách sử dụng GeoGebra để mô hình hóa khái niệm hình trụ – Thủ Thuật

#Cách #sử #dụng #GeoGebra #để #mô #hình #hóa #khái #niệm #hình #trụ

Nội dung chính của bài viết này sẽ xoay quanh các bước hướng dẫn mô hình hóa khái niệm hình trụ bằng phần mềm GeoGebra.

Mình nói trước, đây là một bài viết nâng cao, vậy nên sẽ có rất nhiều thao tác với rất nhiều bước khác nhau => chính vì thế mà mình không thể hướng dẫn với các bạn chi tiết từng bước, từng bước như các bài trước đó được.

Vì vậy, trước khi đọc và làm theo bài hướng dẫn này thì bạn cần có các kiến thức về GeoGebra ở mức cơ bản trước đã, đặc biệt là biết cách vẽ hình trong không gian 3 chiều, tức trong phối cảnh 3D Graphics.

Bạn nên xem thêm 2 bài viết cơ bản này:

Ngoài ra thì trong bài viết này, mình cũng hướng dẫn thêm cho các bạn cách vẽ hình trụ trong không gian 3 chiều và trên mặt phẳng.

#1. Khái niệm hình trụ và ý tưởng sư phạm

Khi quay hình chữ nhật ABCD một vòng quanh cạnh CD cố định, ta được một hình trụ như hình bên dưới.

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (1)

Ý tưởng sư phạm ở đây là chúng ta vẽ một hình chữ nhật => tạo vết cho nó => sau đó cho nó chuyển động xoay quanh một đường tròn. Khi hình chữ nhật chuyển động đủ một vòng thì vết của nó sẽ vẽ tạo ra một hình trụ, vậy thôi !

#2. Các bước mô hình hóa khái niệm hình trụ

+ Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy mở ngữ cảnh không gian 3 chiều để thực hiện các bước mô hình hóa.

Thực hiện: Khởi động phần mềm GeoGebra => chọn vào biểu tượng “trùng nhau” => chọn Perpectives => sau đó chọn 3D Graphics

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (2)

+ Bước 2: Dựng hai điểm AB, vị trí của A và B có thể khác với vị trí trong bài viết, nhưng bạn nên tạo sao cho chúng đều nằm trên mặt phẳng Oz

Thực hiện: Chọn công cụ Point => di chuyển chuột đến vị trí thích hợp rồi nháy chuột để tạo điểm AB

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (3)

+ Bước 3: Bây giờ chúng ta sẽ dựng đường tròn biết tâm, bán kính và hướng. Cụ thể như sau:

  • Đường tròn này sẽ nằm trên mặt phẳng Oz.
  • Vì bán kính là a nên GeoGera sẽ tự động tạo ra một thanh trượt. Khi muốn thay đổi bán kính của đường tròn ta chỉ cần kéo thả thanh trượt này là được.

Thực hiện: Chọn công cụ Circle with Center, Radius and Direction => chọn điểm A => chọn điểm B => nhập bán kính là a => chọn Create Sliders.

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (4)

+ Bước 4: Dựng đường thẳng đi qua A và vuông góc với mặt phẳng. Từ đây về sau nếu không có nói gì thêm thì chúng ta sẽ hiểu mặt phẳng ở đây là mặt phẳng mặc định của phần mềm.

Thực hiện: Chọn công cụ Perpendicular Line => chọn điểm A => chọn mặt phẳng.

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (5)

+ Bước 5: Dựng một điểm bất kì thuộc đường tròn (dựng điểm C). Chọn công cụ Point on Object => nháy chuột vào một vị trí bất kì trên đường tròn.

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (6)

+ Bước 6: Dựng đoạn thẳng AC. Chọn công cụ Segment => chọn điểm A => chọn điểm C

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (7)

+ Bước 7: Dựng đường thẳng đi qua C vuông góc với mặt phẳng. Chọn công cụ Perpendicular Line => chọn điểm C => chọn mặt phẳng.

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (8)

+ Bước 8: Dựng hình cầu tâm A, bán kính a

Trong thức tế, khi thiết kế bạn nên nhập bán kính là 2a. Bởi nếu nhập là a chúng ta sẽ tạo ra một hình chữ nhật đặc biệt (hình vuông), dễ gây ngộ nhận cho học sinh.

Thực hiện: Chọn công cụ Sphere: Center & Radius => chọn điểm A => nhập bán kính là a

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (9)

+ Bước 9: Dựng giao điểm của hình cầu với đường thẳng – đường thẳng đi qua điểm A và vuông góc với mặt phẳng (dựng điểm E, D)

Thực hiện: Chọn công cụ Intersect => chọn hình cầu => chọn đường thẳng.

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (10)

+ Bước 10: Dựng đường thẳng đi qua điểm E song song với đoạn thẳng AC. Chọn công cụ Parallel Line => chọn E => chọn AC

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (11)

+ Bước 11: Dựng giao điểm của đường vừa dựng với đường thẳng – đường thẳng đi qua C vuông góc mặt phẳng (dựng điểm F)

Thực hiện: Chọn công cụ Intersect => chọn vào đường thằng => chọn vào đường thẳng.

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (12)

+ Bước 12: Dựng hình chữ nhật FEAC. Chọn công cụ Polygon => chọn lần lượt bốn điểm F, E, A, C.

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (13)

+ Bước 13:

  • Tùy chọn ẩn các đối tượng phụ (điểm B, D, hình cầu, đoạn thẳng AC, các đường thẳng, …) và các đối tượng không cần thiết (mặt phẳng, hệ trục tọa độ)
  • Đổi tên các điểm
  • Sử dụng công cụ Angle để đánh dấu góc.

NOTE: Như mình đã nói ở trên, những thao tác này mình đã hướng dẫn chi tiết trong nhiều bài viết rồi, nên bài này mình sẽ không hướng dẫn lại nữa nhé các bạn !

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (14)

+ Bước 14: Tạo vết cho hình chữ nhật ABCD. Nháy chuột phải vào hình chữ nhật ABCD => chọn Show trace

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (15)

+ Bước 15: Tạo hiệu ứng chuyển động cho hình chữ nhật ABCD. Nháy chuột phải vào điểm B => và chọn Animation

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (16)

Ngay khi chọn vào Animation thì hình chữ nhật ABCD sẽ quay quanh CD. Và khi ABCD quay quanh CD đúng một vòng chúng ta sẽ thu được hình trụ.

Muốn dừng hiệu ứng lại bạn hãy chọn vào điểm B => bỏ chọn Animation

Cách sử dụng GeoGebra để mô hình hóa khái niệm hình trụ

#3. Vẽ hình trụ trong không gian 3 chiều

Trong trường hợp bạn chỉ cần vẽ hình trụ để minh họa thì bạn có thể sử dụng công cụ Cylinder. Các bước vẽ cụ thể

+ Bước 1: Chọn vào công cụ Cylinder

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (17)

+ Bước 2: Nháy chuột để dựng hai điểm AB (vị trí bất kì) trong không gian => nhập bán kính => chọn OK

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (18)

#4. “Vẽ hình trụ trên mặt phẳng”

Nhiều trường hợp chúng ta cần vẽ hình trụ trên mặt phẳng, chẳng hạn như trong các đề kiểm tra, đề thi, …

Trong thực tế thì không thể có chuyện này được, một hình thuộc không gian không thể thuộc mặt phẳng. Vì vậy người ta thường gọi nôm na mặt phẳng này là mặt phẳng 2.5 chiều

Các bước vẽ cơ bản:

+ Bước 1: Dựng hình Ellipse với nửa trên là nét đứt. Nếu chưa biết cách làm thì bạn hãy xem cách vẽ trong bài viết Ứng dụng phần mềm GeoGebra trong việc dạy Toán học

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (19)

+ Bước 2: Dựng hai điểm A và B có vị trí như hình => dựng đoạn thẳng AB

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (20)

+ Bước 3: Dựng đường thẳng đi qua A vuông góc AB => dựng đường thẳng đi qua B vuông góc AB

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (21)

+ Bước 4: Dựng điểm M (M là trung điểm AB) => dựng điểm N (N có vị trí như hình) => dựng Vecto MN

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (22)

+ Bước 5: Tịnh tiến Ellipse theo Vecto MN => tùy chỉnh ẩn các đối tượng phụ, các đối tượng không cần thiết và định dạng lại.

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (23)

#5. Lời kết

Vâng, như vậy là mình đã vừa hướng dẫn xong cho các bạn cách mô hình hóa khái niệm hình trụ bằng phần mềm GeoGebra rồi ha.

Như đã giới thiệu trong những bài viết trước, sau khi thiết kế xong mô hình bằng GoeGebra thì bạn có thể:

  1. Nhúng trực tiếp nó vào PowerPoint (không khuyến khích).
  2. Sử dụng các phần mềm quay video màn hình để chuyển nó thành *.mp4
  3. Mở rồi thực hiện trực tiếp trên phần mềm GeoGebra.
  4. Sử dụng phần mềm SnagIT để chuyển nó thành ảnh động GIF.

Cá nhân mình khuyến khích các bạn nên sử dụng phần mềm SnagIT để chuyển nó thành ảnh động => rồi chèn vào PowerPoint. Đây có lẽ là cách tối ưu nhất trong thời điểm hiện tại.

Ngoài ra thì bạn có thể tải tệp tin nguồn *.ggb tại đây hoặc tại đây. Xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo !

CTV: Nhựt Nguyễn – ThuThuat.com.vn

Xem tiếp các bài viết trong cùng Series

<< Mô hình hóa định lý Tổng ba góc trong một tam giác với GeoGebra

Note: Bài viết này hữu ích với bạn chứ? Đừng quên đánh giá bài viết, like và chia sẻ cho bạn bè và người thân của bạn nhé !

Chuyên mục: Thủ Thuật Máy Tính
Cảm ơn các bạn đã theo dõi ThuThuat.com.vn trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về Cách sử dụng GeoGebra để mô hình hóa khái niệm hình trụ. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho bạn. Trân trọng !!!

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (1)n

u00dd tu01b0u1edfng su01b0 phu1ea1m u1edf u0111u00e2y lu00e0 chu00fang ta vu1ebd mu1ed9t hu00ecnh chu1eef nhu1eadt => tu1ea1o vu1ebft cho nu00f3 => sau u0111u00f3 cho nu00f3 chuyu1ec3n u0111u1ed9ng xoay quanh mu1ed9t u0111u01b0u1eddng tru00f2n. Khi hu00ecnh chu1eef nhu1eadt chuyu1ec3n u0111u1ed9ng u0111u1ee7 mu1ed9t vu00f2ng thu00ec vu1ebft cu1ee7a nu00f3 su1ebd vu1ebd tu1ea1o ra mu1ed9t hu00ecnh tru1ee5, vu1eady thu00f4i !

n

#2. Cu00e1c bu01b0u1edbc mu00f4 hu00ecnh hu00f3a khu00e1i niu1ec7m hu00ecnh tru1ee5

n

+ Bu01b0u1edbc 1: u0110u1ea7u tiu00ean, bu1ea1n hu00e3y mu1edf ngu1eef cu1ea3nh khu00f4ng gian 3 chiu1ec1u u0111u1ec3 thu1ef1c hiu1ec7n cu00e1c bu01b0u1edbc mu00f4 hu00ecnh hu00f3a.

n

Thu1ef1c hiu1ec7n: Khu1edfi u0111u1ed9ng phu1ea7n mu1ec1m GeoGebra => chu1ecdn vu00e0o biu1ec3u tu01b0u1ee3ng u201ctru00f9ng nhauu201d => chu1ecdn Perpectives => sau u0111u00f3 chu1ecdn 3D Graphics

n

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (2)

n

+ Bu01b0u1edbc 2: Du1ef1ng hai u0111iu1ec3m A vu00e0 B, vu1ecb tru00ed cu1ee7a A vu00e0 B cu00f3 thu1ec3 khu00e1c vu1edbi vu1ecb tru00ed trong bu00e0i viu1ebft, nhu01b0ng bu1ea1n nu00ean tu1ea1o sao cho chu00fang u0111u1ec1u nu1eb1m tru00ean mu1eb7t phu1eb3ng Oz

n

Thu1ef1c hiu1ec7n: Chu1ecdn cu00f4ng cu1ee5 Point => di chuyu1ec3n chuu1ed9t u0111u1ebfn vu1ecb tru00ed thu00edch hu1ee3p ru1ed3i nhu00e1y chuu1ed9t u0111u1ec3 tu1ea1o u0111iu1ec3m A vu00e0 B

n

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (3)

n

+ Bu01b0u1edbc 3: Bu00e2y giu1edd chu00fang ta su1ebd du1ef1ng u0111u01b0u1eddng tru00f2n biu1ebft tu00e2m, bu00e1n ku00ednh vu00e0 hu01b0u1edbng. Cu1ee5 thu1ec3 nhu01b0 sau:

n

  • u0110u01b0u1eddng tru00f2n nu00e0y su1ebd nu1eb1m tru00ean mu1eb7t phu1eb3ng Oz.
  • n

  • Vu00ec bu00e1n ku00ednh lu00e0 a nu00ean GeoGera su1ebd tu1ef1 u0111u1ed9ng tu1ea1o ra mu1ed9t thanh tru01b0u1ee3t. Khi muu1ed1n thay u0111u1ed5i bu00e1n ku00ednh cu1ee7a u0111u01b0u1eddng tru00f2n ta chu1ec9 cu1ea7n ku00e9o thu1ea3 thanh tru01b0u1ee3t nu00e0y lu00e0 u0111u01b0u1ee3c.
  • n

Thu1ef1c hiu1ec7n: Chu1ecdn cu00f4ng cu1ee5 Circle with Center, Radius and Direction => chu1ecdn u0111iu1ec3m A => chu1ecdn u0111iu1ec3m B => nhu1eadp bu00e1n ku00ednh lu00e0 a => chu1ecdn Create Sliders.

n

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (4)

n

+ Bu01b0u1edbc 4: Du1ef1ng u0111u01b0u1eddng thu1eb3ng u0111i qua A vu00e0 vuu00f4ng gu00f3c vu1edbi mu1eb7t phu1eb3ng. Tu1eeb u0111u00e2y vu1ec1 sau nu1ebfu khu00f4ng cu00f3 nu00f3i gu00ec thu00eam thu00ec chu00fang ta su1ebd hiu1ec3u mu1eb7t phu1eb3ng u1edf u0111u00e2y lu00e0 mu1eb7t phu1eb3ng mu1eb7c u0111u1ecbnh cu1ee7a phu1ea7n mu1ec1m.

n

Thu1ef1c hiu1ec7n: Chu1ecdn cu00f4ng cu1ee5 Perpendicular Line => chu1ecdn u0111iu1ec3m A => chu1ecdn mu1eb7t phu1eb3ng.

n

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (5)

n

+ Bu01b0u1edbc 5: Du1ef1ng mu1ed9t u0111iu1ec3m bu1ea5t ku00ec thuu1ed9c u0111u01b0u1eddng tru00f2n (du1ef1ng u0111iu1ec3m C). Chu1ecdn cu00f4ng cu1ee5 Point on Object => nhu00e1y chuu1ed9t vu00e0o mu1ed9t vu1ecb tru00ed bu1ea5t ku00ec tru00ean u0111u01b0u1eddng tru00f2n.

n

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (6)

n

+ Bu01b0u1edbc 6: Du1ef1ng u0111ou1ea1n thu1eb3ng AC. Chu1ecdn cu00f4ng cu1ee5 Segment => chu1ecdn u0111iu1ec3m A => chu1ecdn u0111iu1ec3m C

n

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (7)

n

+ Bu01b0u1edbc 7: Du1ef1ng u0111u01b0u1eddng thu1eb3ng u0111i qua C vuu00f4ng gu00f3c vu1edbi mu1eb7t phu1eb3ng. Chu1ecdn cu00f4ng cu1ee5 Perpendicular Line => chu1ecdn u0111iu1ec3m C => chu1ecdn mu1eb7t phu1eb3ng.

n

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (8)

n

+ Bu01b0u1edbc 8: Du1ef1ng hu00ecnh cu1ea7u tu00e2m A, bu00e1n ku00ednh a

n

Trong thu1ee9c tu1ebf, khi thiu1ebft ku1ebf bu1ea1n nu00ean nhu1eadp bu00e1n ku00ednh lu00e0 2a. Bu1edfi nu1ebfu nhu1eadp lu00e0 a chu00fang ta su1ebd tu1ea1o ra mu1ed9t hu00ecnh chu1eef nhu1eadt u0111u1eb7c biu1ec7t (hu00ecnh vuu00f4ng), du1ec5 gu00e2y ngu1ed9 nhu1eadn cho hu1ecdc sinh.

n

Thu1ef1c hiu1ec7n: Chu1ecdn cu00f4ng cu1ee5 Sphere: Center & Radius => chu1ecdn u0111iu1ec3m A => nhu1eadp bu00e1n ku00ednh lu00e0 a

n

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (9)

n

+ Bu01b0u1edbc 9: Du1ef1ng giao u0111iu1ec3m cu1ee7a hu00ecnh cu1ea7u vu1edbi u0111u01b0u1eddng thu1eb3ng u2013 u0111u01b0u1eddng thu1eb3ng u0111i qua u0111iu1ec3m A vu00e0 vuu00f4ng gu00f3c vu1edbi mu1eb7t phu1eb3ng (du1ef1ng u0111iu1ec3m E, D)

n

Thu1ef1c hiu1ec7n: Chu1ecdn cu00f4ng cu1ee5 Intersect => chu1ecdn hu00ecnh cu1ea7u => chu1ecdn u0111u01b0u1eddng thu1eb3ng.

n

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (10)

n

+ Bu01b0u1edbc 10: Du1ef1ng u0111u01b0u1eddng thu1eb3ng u0111i qua u0111iu1ec3m E song song vu1edbi u0111ou1ea1n thu1eb3ng AC. Chu1ecdn cu00f4ng cu1ee5 Parallel Line => chu1ecdn E => chu1ecdn AC

n

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (11)

n

+ Bu01b0u1edbc 11: Du1ef1ng giao u0111iu1ec3m cu1ee7a u0111u01b0u1eddng vu1eeba du1ef1ng vu1edbi u0111u01b0u1eddng thu1eb3ng u2013 u0111u01b0u1eddng thu1eb3ng u0111i qua C vuu00f4ng gu00f3c mu1eb7t phu1eb3ng (du1ef1ng u0111iu1ec3m F)

n

Thu1ef1c hiu1ec7n: Chu1ecdn cu00f4ng cu1ee5 Intersect => chu1ecdn vu00e0o u0111u01b0u1eddng thu1eb1ng => chu1ecdn vu00e0o u0111u01b0u1eddng thu1eb3ng.

n

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (12)

n

+ Bu01b0u1edbc 12: Du1ef1ng hu00ecnh chu1eef nhu1eadt FEAC. Chu1ecdn cu00f4ng cu1ee5 Polygon => chu1ecdn lu1ea7n lu01b0u1ee3t bu1ed1n u0111iu1ec3m F, E, A, C.

n

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (13)

n

+ Bu01b0u1edbc 13:

n

  • Tu00f9y chu1ecdn u1ea9n cu00e1c u0111u1ed1i tu01b0u1ee3ng phu1ee5 (u0111iu1ec3m B, D, hu00ecnh cu1ea7u, u0111ou1ea1n thu1eb3ng AC, cu00e1c u0111u01b0u1eddng thu1eb3ng, u2026) vu00e0 cu00e1c u0111u1ed1i tu01b0u1ee3ng khu00f4ng cu1ea7n thiu1ebft (mu1eb7t phu1eb3ng, hu1ec7 tru1ee5c tu1ecda u0111u1ed9)
  • n

  • u0110u1ed5i tu00ean cu00e1c u0111iu1ec3m
  • n

  • Su1eed du1ee5ng cu00f4ng cu1ee5 Angle u0111u1ec3 u0111u00e1nh du1ea5u gu00f3c.
  • n

NOTE: Nhu01b0 mu00ecnh u0111u00e3 nu00f3i u1edf tru00ean, nhu1eefng thao tu00e1c nu00e0y mu00ecnh u0111u00e3 hu01b0u1edbng du1eabn chi tiu1ebft trong nhiu1ec1u bu00e0i viu1ebft ru1ed3i, nu00ean bu00e0i nu00e0y mu00ecnh su1ebd khu00f4ng hu01b0u1edbng du1eabn lu1ea1i nu1eefa nhu00e9 cu00e1c bu1ea1n !

n

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (14)

n

+ Bu01b0u1edbc 14: Tu1ea1o vu1ebft cho hu00ecnh chu1eef nhu1eadt ABCD. Nhu00e1y chuu1ed9t phu1ea3i vu00e0o hu00ecnh chu1eef nhu1eadt ABCD => chu1ecdn Show trace

n

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (15)

n

+ Bu01b0u1edbc 15: Tu1ea1o hiu1ec7u u1ee9ng chuyu1ec3n u0111u1ed9ng cho hu00ecnh chu1eef nhu1eadt ABCD. Nhu00e1y chuu1ed9t phu1ea3i vu00e0o u0111iu1ec3m B => vu00e0 chu1ecdn Animation

n

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (16)

n

Ngay khi chu1ecdn vu00e0o Animation thu00ec hu00ecnh chu1eef nhu1eadt ABCD su1ebd quay quanh CD. Vu00e0 khi ABCD quay quanh CD u0111u00fang mu1ed9t vu00f2ng chu00fang ta su1ebd thu u0111u01b0u1ee3c hu00ecnh tru1ee5.

n

Muu1ed1n du1eebng hiu1ec7u u1ee9ng lu1ea1i bu1ea1n hu00e3y chu1ecdn vu00e0o u0111iu1ec3m B => bu1ecf chu1ecdn Animation

n

n

#3. Vu1ebd hu00ecnh tru1ee5 trong khu00f4ng gian 3 chiu1ec1u

n

Trong tru01b0u1eddng hu1ee3p bu1ea1n chu1ec9 cu1ea7n vu1ebd hu00ecnh tru1ee5 u0111u1ec3 minh hu1ecda thu00ec bu1ea1n cu00f3 thu1ec3 su1eed du1ee5ng cu00f4ng cu1ee5 Cylinder. Cu00e1c bu01b0u1edbc vu1ebd cu1ee5 thu1ec3

n

+ Bu01b0u1edbc 1: Chu1ecdn vu00e0o cu00f4ng cu1ee5 Cylinder

n

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (17)

n

+ Bu01b0u1edbc 2: Nhu00e1y chuu1ed9t u0111u1ec3 du1ef1ng hai u0111iu1ec3m A vu00e0 B (vu1ecb tru00ed bu1ea5t ku00ec) trong khu00f4ng gian => nhu1eadp bu00e1n ku00ednh => chu1ecdn OK

n

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (18)

n

#4. u201cVu1ebd hu00ecnh tru1ee5 tru00ean mu1eb7t phu1eb3ngu201d

n

Nhiu1ec1u tru01b0u1eddng hu1ee3p chu00fang ta cu1ea7n vu1ebd hu00ecnh tru1ee5 tru00ean mu1eb7t phu1eb3ng, chu1eb3ng hu1ea1n nhu01b0 trong cu00e1c u0111u1ec1 kiu1ec3m tra, u0111u1ec1 thi, u2026

n

Trong thu1ef1c tu1ebf thu00ec khu00f4ng thu1ec3 cu00f3 chuyu1ec7n nu00e0y u0111u01b0u1ee3c, mu1ed9t hu00ecnh thuu1ed9c khu00f4ng gian khu00f4ng thu1ec3 thuu1ed9c mu1eb7t phu1eb3ng. Vu00ec vu1eady ngu01b0u1eddi ta thu01b0u1eddng gu1ecdi nu00f4m na mu1eb7t phu1eb3ng nu00e0y lu00e0 mu1eb7t phu1eb3ng 2.5 chiu1ec1u

n

Cu00e1c bu01b0u1edbc vu1ebd cu01a1 bu1ea3n:

n

+ Bu01b0u1edbc 1: Du1ef1ng hu00ecnh Ellipse vu1edbi nu1eeda tru00ean lu00e0 nu00e9t u0111u1ee9t. Nu1ebfu chu01b0a biu1ebft cu00e1ch lu00e0m thu00ec bu1ea1n hu00e3y xem cu00e1ch vu1ebd trong bu00e0i viu1ebft u1ee8ng du1ee5ng phu1ea7n mu1ec1m GeoGebra trong viu1ec7c du1ea1y Tou00e1n hu1ecdc

n

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (19)

n

+ Bu01b0u1edbc 2: Du1ef1ng hai u0111iu1ec3m A vu00e0 B cu00f3 vu1ecb tru00ed nhu01b0 hu00ecnh => du1ef1ng u0111ou1ea1n thu1eb3ng AB

n

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (20)

n

+ Bu01b0u1edbc 3: Du1ef1ng u0111u01b0u1eddng thu1eb3ng u0111i qua A vuu00f4ng gu00f3c AB => du1ef1ng u0111u01b0u1eddng thu1eb3ng u0111i qua B vuu00f4ng gu00f3c AB

n

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (21)

n

+ Bu01b0u1edbc 4: Du1ef1ng u0111iu1ec3m M (M lu00e0 trung u0111iu1ec3m AB) => du1ef1ng u0111iu1ec3m N (N cu00f3 vu1ecb tru00ed nhu01b0 hu00ecnh) => du1ef1ng Vecto MN

n

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (22)

n

+ Bu01b0u1edbc 5: Tu1ecbnh tiu1ebfn Ellipse theo Vecto MN => tu00f9y chu1ec9nh u1ea9n cu00e1c u0111u1ed1i tu01b0u1ee3ng phu1ee5, cu00e1c u0111u1ed1i tu01b0u1ee3ng khu00f4ng cu1ea7n thiu1ebft vu00e0 u0111u1ecbnh du1ea1ng lu1ea1i.

n

mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru-bang-geogebra (23)

n

#5. Lu1eddi ku1ebft

n

Vu00e2ng, nhu01b0 vu1eady lu00e0 mu00ecnh u0111u00e3 vu1eeba hu01b0u1edbng du1eabn xong cho cu00e1c bu1ea1n cu00e1ch mu00f4 hu00ecnh hu00f3a khu00e1i niu1ec7m hu00ecnh tru1ee5 bu1eb1ng phu1ea7n mu1ec1m GeoGebra ru1ed3i ha.

n

Nhu01b0 u0111u00e3 giu1edbi thiu1ec7u trong nhu1eefng bu00e0i viu1ebft tru01b0u1edbc, sau khi thiu1ebft ku1ebf xong mu00f4 hu00ecnh bu1eb1ng GoeGebra thu00ec bu1ea1n cu00f3 thu1ec3:

n

  1. Nhu00fang tru1ef1c tiu1ebfp nu00f3 vu00e0o PowerPoint (khu00f4ng khuyu1ebfn khu00edch).
  2. n

  3. Su1eed du1ee5ng cu00e1c phu1ea7n mu1ec1m quay video mu00e0n hu00ecnh u0111u1ec3 chuyu1ec3n nu00f3 thu00e0nh *.mp4
  4. n

  5. Mu1edf ru1ed3i thu1ef1c hiu1ec7n tru1ef1c tiu1ebfp tru00ean phu1ea7n mu1ec1m GeoGebra.
  6. n

  7. Su1eed du1ee5ng phu1ea7n mu1ec1m SnagIT u0111u1ec3 chuyu1ec3n nu00f3 thu00e0nh u1ea3nh u0111u1ed9ng GIF.
  8. n

Cu00e1 nhu00e2n mu00ecnh khuyu1ebfn khu00edch cu00e1c bu1ea1n nu00ean su1eed du1ee5ng phu1ea7n mu1ec1m SnagIT u0111u1ec3 chuyu1ec3n nu00f3 thu00e0nh u1ea3nh u0111u1ed9ng => ru1ed3i chu00e8n vu00e0o PowerPoint. u0110u00e2y cu00f3 lu1ebd lu00e0 cu00e1ch tu1ed1i u01b0u nhu1ea5t trong thu1eddi u0111iu1ec3m hiu1ec7n tu1ea1i.

n

Ngou00e0i ra thu00ec bu1ea1n cu00f3 thu1ec3 tu1ea3i tu1ec7p tin nguu1ed3n *.ggb tu1ea1i u0111u00e2y hou1eb7c tu1ea1i u0111u00e2y. Xin chu00e0o tu1ea1m biu1ec7t vu00e0 hu1eb9n gu1eb7p lu1ea1i cu00e1c bu1ea1n trong nhu1eefng bu00e0i viu1ebft tiu1ebfp theo !

n

CTV: Nhu1ef1t Nguyu1ec5n u2013 ThuThuat.com.vn

nn

Xem tiu1ebfp cu00e1c bu00e0i viu1ebft trong cu00f9ng Series

<< Mu00f4 hu00ecnh hu00f3a u0111u1ecbnh lu00fd Tu1ed5ng ba gu00f3c trong mu1ed9t tam giu00e1c vu1edbi GeoGebra

Note: Bu00e0i viu1ebft nu00e0y hu1eefu u00edch vu1edbi bu1ea1n chu1ee9? u0110u1eebng quu00ean u0111u00e1nh giu00e1 bu00e0i viu1ebft, like vu00e0 chia su1ebb cho bu1ea1n bu00e8 vu00e0 ngu01b0u1eddi thu00e2n cu1ee7a bu1ea1n nhu00e9 !

rnChuyu00ean mu1ee5c: Thu1ee7 Thuu1eadt Mu00e1y Tu00ednhrnCu1ea3m u01a1n cu00e1c bu1ea1n u0111u00e3 theo du00f5i ThuThuat.com.vn tru00ean u0111u00e2y lu00e0 nhu1eefng chia su1ebb cu1ee7a chu00fang tu00f4i vu1ec1 Cu00e1ch su1eed du1ee5ng GeoGebra u0111u1ec3 mu00f4 hu00ecnh hu00f3a khu00e1i niu1ec7m hu00ecnh tru1ee5. Hy vu1ecdng bu00e0i viu1ebft nu00e0y su1ebd giu00fap u00edch u0111u01b0u1ee3c cho bu1ea1n. Tru00e2n tru1ecdng !!!”,”author”:{“@type”:”Person”,”name”:”Thu1ee7 Thuu1eadt”,”url”:”https://thuthuat.com.vn/author/admin/”,”sameAs”:[“https://thuthuat.com.vn”]},”articleSection”:[“Thu1ee7 Thuu1eadt Internet”],”image”:{“@type”:”ImageObject”,”url”:”https://thuthuat.com.vn/wp-content/uploads/2021/07/mo-hinh-hoa-khai-niem-hinh-tru.png”,”width”:275,”height”:125},”publisher”:{“@type”:”Organization”,”name”:””,”url”:”https://thuthuat.com.vn”,”logo”:{“@type”:”ImageObject”,”url”:””},”sameAs”:[“#”,”#”,”#”]}}


Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *