Mới ra mắt được vài tháng, Xiaomi Mi 11 đã gặp lỗi phần cứng nghiêm trọng khiến người dùng xách tay điêu đứng

photo1628181616042 16281816163421862170736

Nhiều máy Xiaomi Mi 11 gặp lỗi phần cứng

Mi 11, mẫu smartphone cao cấp nhất của Xiaomi từng được ra mắt lần đầu hồi cuối năm 2020, đang gặp phải một lỗi phần cứng nghiêm trọng và gây ảnh hưởng nhiều nhất tới những người dùng từng mua chiếc máy này dưới dạng hàng xách tay.

Cụ thể, một số người dùng cho biết chiếc Mi 11 của mình đột ngột mất kết nối Wi-Fi sau một thời gian sử dụng. Khi vào cài đặt kết nối Wi-Fi sẽ không có danh sách các mạng Wi-Fi xung quanh, các tính năng liên quan đến Wi-Fi (bao gồm phát điểm truy cập cá nhân) đều không hoạt động. Khi dùng các phần mềm kiểm tra hệ thống, thành phần quan trọng là địa chỉ MAC (MAC Address) trở nên “trống trơn”. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng sẽ không thể truy cập vào Internet qua Wi-Fi được nữa, mà buộc phải sử dụng mạng dữ liệu di động. 

Mới ra mắt được vài tháng, Xiaomi Mi 11 đã gặp lỗi phần cứng nghiêm trọng khiến người dùng xách tay điêu đứng - Ảnh 1.

Một người dùng nói về vấn đề Mi 11 mất Wi-Fi trên hội nhóm Facebook

Một số giả thiết cho rằng lý do Mi 11 mất Wi-Fi có thể bắt nguồn từ một bản cập nhật từ Xiaomi. Tuy nhiên, thực tế tình trạng này xảy ra ngay cả khi người dùng không cập nhật bất cứ phiên bản phần mềm nào. 

Anh Long (trú tại Hà Đông, Hà Nội) mua chiếc Mi 11 hồi tháng 4/2021. Anh cho biết sau 4 tháng sử dụng, máy thường xuyên tự khởi động lại không rõ nguyên nhân. Sau một vài lần như vậy, tình trạng mất Wi-Fi mới bắt đầu xuất hiện. Trong suốt khoảng thời gian này, anh vẫn sử dụng phiên bản phần mềm xuất xưởng mà không tiến hành cập nhật bất cứ thứ gì. Sau khi máy bị lỗi, anh có thử cài đặt bản phần mềm khác, nhưng không giải quyết được vấn đề.

Mới ra mắt được vài tháng, Xiaomi Mi 11 đã gặp lỗi phần cứng nghiêm trọng khiến người dùng xách tay điêu đứng - Ảnh 2.

Một chiếc Mi 11 sau khi mất Wi-Fi sẽ không thể tìm thấy các mạng Wi-Fi xung quanh, địa chỉ MAC cũng không còn.

Tính đến thời điểm hiện tại, Xiaomi vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức nào về lỗi mất Wi-Fi của Mi 11. Thực tế, không chỉ tại Việt Nam, mà cũng đã có rất nhiều người phản ánh tình trạng tương tự tại Trung Quốc, quê nhà của Xiaomi và cũng là quốc gia mà các tiểu thương Việt Nam nhập hàng về bán. 

Đáng chú ý, theo Gizmochina, một số bài đăng liên quan đến lỗi này của Mi 11 trên diễn đàn của Xiaomi tại Trung Quốc đã bị xóa bởi thành viên ban quản trị. Dù vậy, khi một số người dùng tại đây mang máy tới các trung tâm bảo hành, họ vẫn được thay thế mainboard mới.

Khi điểm yếu của hàng xách tay bộc lộ

Xiaomi là thương hiệu nổi danh bởi các sản phẩm với nhiều tính năng phong phú, nhưng có mức giá rẻ. Ở lĩnh vực smartphone, những chiếc máy của Xiaomi có cấu hình mạnh, nhiều công nghệ về màn hình, camera, pin, sạc nhanh; nhưng lại có giá rẻ hơn các sản phẩm tương đương đến từ các thương hiệu khác. Chính vì vậy, giá rẻ là lý do mà người dùng lựa chọn điện thoại Xiaomi. Ở thời điểm ra mắt, với mức giá khoảng 15 triệu đồng, Mi 11 là mẫu smartphone với chip Snapdragon 888 rẻ nhất trên thị trường.

Mới ra mắt được vài tháng, Xiaomi Mi 11 đã gặp lỗi phần cứng nghiêm trọng khiến người dùng xách tay điêu đứng - Ảnh 3.

Mi 11 là một trong những mẫu smartphone giá rẻ nhất trên thị trường được trang bị chip Snapdragon 888 đầu bảng của Qualcomm

Do người mua điện thoại Xiaomi thường quan tâm tới khía cạnh giá cả, vậy nên, họ cũng thường tìm tới các kênh bán hàng không chính thống để có được giá bán rẻ hơn, cụ thể là các cửa hàng kinh doanh điện thoại xách tay. Đặc điểm cố hữu của hàng xách tay là hậu mãi không đảm bảo, thể hiện qua chế độ bảo hành bị cắt giảm (không bảo hành nguồn, màn hình, hay thậm chí giảm thời gian bảo hành xuống còn 3 hay 6 tháng) để có được giá bán cạnh tranh hơn. Người dùng muốn được bảo hành đầy đủ sẽ buộc phải mua gói “bảo hành vàng” với giá khoảng vài trăm nghìn đồng.

Sau vụ việc này, những hạn chế từ việc mua hàng xách tay trở nên bộc lộ rõ. Chiếc Mi 11 được anh Long mua trên một sàn thương mại điện tử do có giá rẻ hơn so với các đơn vị khác. Liên hệ cửa hàng khi máy gặp sự cố, anh Long mới vỡ lẽ ra rằng chiếc máy của mình chỉ được bảo hành trong thời gian ngắn ngủi là 3 tháng, và quãng thời gian đó đã trôi qua. Khi hỏi về dịch vụ bảo hành tính phí, cửa hàng này cũng từ chối. 

Tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp có mua gói “bảo hành vàng”, quyền lợi của khách hàng cũng chưa chắc chắn đã được đảm bảo. Như đã nói ở trên, đối với những lỗi liên quan đến bo mạch, chế độ bảo hành của hãng sẽ là thay thế bo mạch khác, chứ không sửa chữa. Trong khi đó, không ít các cửa hàng nhỏ tại Việt Nam lại bảo hành theo hướng sửa chữa nhằm tiết kiệm chi phí. Điều này khiến cho chất lượng máy sau khi bảo hành trở nên không đảm bảo. 

Với việc trung tâm bảo hành của Xiaomi tại Việt Nam không hỗ trợ các sản phẩm xách tay (bao gồm cả sửa chữa tính phí) mà chỉ tiếp nhận các sản phẩm chính hãng, phân phối tại Việt Nam; người dùng sẽ phải tự tìm cách khắc phục. Trong trường hợp của anh Long, mặc dù đã liên hệ một số tiểu thương khác để gửi máy sang Trung Quốc để bảo hành, nhưng tính tới nay chưa một ai nhận lời. 

Một cách dễ dàng hơn là sửa chữa trực tiếp trên bo mạch tại Việt Nam, tuy nhiên đây là giải pháp “cùng đường” do việc sửa chữa trên mainboard sẽ khiến máy không còn nguyên bản, mất giá khi bán lại và tiềm ẩn rủi ro ảnh hưởng tới các linh kiện khác.

Do Xiaomi chưa chính thức lên tiếng thừa nhận về vấn đề này của Mi 11, vì vậy chưa thể xác định rằng liệu lỗi mất Wi-Fi có gây ảnh hưởng tới tất cả các máy hay không, hay chỉ một lô sản xuất nhất định. Dù vậy, người dùng nếu có ý định mua Mi 11 nên cân nhắc về quyết định của mình. Nếu vẫn lựa chọn Mi 11, người dùng được khuyến cáo nên mua hàng chính hãng thay vì xách tay, bởi chế độ bảo hành 24 tháng của Mi 11 chính hãng tại Việt Nam là đủ dài để giải quyết các vấn đề mà người dùng có thể gặp phải trong quá trình sử dụng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *